วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

งานบ้าน




งานในชีวิตประจำวัน คือ การกระทำหรือกิจกรรมที่เกิดจากการลงแรง ไม่ว่าจะโดยทางกายหรือทางความคิด เพื่อให้ได้มาซึ่งปัจจัยทั้งหลายที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต ทั้งนี้ งานยังถือเป็นหน้าที่และกิจวัตรที่พึงปฏิบัติจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ประจำวัน แบ่งงานออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
            งานบ้าน หมายถึง งานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาบ้าน และการบริการบุคคลในบ้าน ซึ่งต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ โดยสมาชิกทุกคนจะต้องมีการแบ่งหน้าที่กันตามความถนัดของแต่ละคนและร่วมมือกันทำ เพื่อให้ทุกคนร่วมดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข แบ่งงานบ้านออกได้ 4 ประเภท คือ งานอาหาร งานเสื้อผ้า งานทำความสะอาดบ้านและบริเวณบ้าน และงานเลี้ยงดูและบริการบุคคลในครอบครัว
ความสำคัญของงานบ้าน เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้บ้านสะอาดและน่าอยู่อาศัย และยังทำให้เกิดความสะดวกสบาย หยิบจับใช้สอยสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดอุบัติเหตุ และเป็นกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมความสัมพันธ์ภายในครอบครัวได้เป็นอย่างดี


งานอาชีพ หมายถึง งานที่ทำเป็นประจำเพื่อหาเลี้ยงชีพ อันก่อให้เกิดผลผลิตและรายได้ที่สุจริต ไม่ผิดศีลธรรม แบ่งงานอาชีพออกได้ 4 ประเภท คือ อาชีพอิสระ อาชีพรับจ้าง อาชีพงานฝีมือ และอาชีพข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมทั้งพนักงานรัฐวิสาหกิจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น